02/12/2020
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM
Phương pháp dạy & học thông qua trải nghiệm và có ứng dụng vào cuộc sống là phương pháp trong đó người dạy khuyến khích người học tham gia trải nghiệm thực tế, sau đó phản ánh, phân tích, tổng kết lại để tăng cường hiểu biết, phát triển kỹ năng, định hình các giá trị sống và phát triển tiềm năng bản thân. Vì vậy trong quá trình dạy và học các môn học của trường THCS Hòa Mạc đã xây dựng nhiều hoạt động dạy học trải nghiệm có ý nghĩa: Thực hiện trải nghiệm qua các tiết học làm mô hình, trải nghiệm trên mô hình trường học gắn với thực tiễn, tham quan…
Dưới đây là hoạt động dạy học trải nghiệm qua tiết học môn hình học lớp 6: Làm mô hình bập bênh
Giáo án dạy học.
TRẢI NGHIỆM: LÀM MÔ HÌNH BẬP BÊNH.
I. Mục tiêu.
-Sử dụng được kiến thức về đoạn thẳng, trung điểm đoạn thẳng làm mô hình cầu bập bênh.
-Giải thích được nguyên tắc làm mô hình (KG)
II.Chuẩn bị.
1.GV: Video hướng dẫn làm bập bênh, máy chiếu, máy tính.
2.HS: Ống hút, súng bắn keo, kéo.
III. Thời gian: 45 phút
IV. Nội dung
*Hoạt động 1: Đặt vấn đề, giao nhiệm vụ (5 phút)
Giáo viên
|
Học sinh
|
Nội dung/SP
|
-GV đặt vấn đề cầu bập bênh được sử dụng là nơi vui chơi trong sân chơi của học sinh mầm non.
-GV sử dụng hình ảnh minh họa trên máy chiếu cho HS quan sát.
-GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Hai em cùng thực hiện 1SP.
+ Sử dụng ống hút có độ dài 15 cm -20cm, súng bắn keo, kéo để thực hiện.
+ Yêu cầu: Cầu có đủ đặc tính của mô hình cầu bập bênh: Có độ thẩm mĩ, bập bênh được, linh hoạt ở khớp nối.
+Chịu được lực hai bên : Mỗi bên là 1 viên sỏi nặng 200g.
|
-Học sinh theo dõi
-Học sinh theo dõi, ghi chép nhiệm vụ ra nháp
|
Chủ đề Stem: Làm bập bênh.
|
*Hoạt động 2: Thiết kế, xây dựng phương án (10phút)
Giáo viên
|
Học sinh
|
Nội dung/Sản phẩm
|
+GV cho HS xem Video làm bập bênh trên máy chiếu.
+HS ghi lại tiến trình thực hiện
|
+HS ghi lại các bước thực hiện và phác họa mô hình của cặp đôi mình
|
|
*Hoạt động 3: Thực hiện phương án (20 phút)
Giáo viên
|
Học sinh
|
Nội dung/Sản phẩm
|
-GV phát dụng cụ cho học sinh.
-HS hoạt động theo cặp đôi thực hiện
-GV quan sát hỗ trợ các cặp đôi thực hiện.
|
-HS nhận dụng cụ.
-HS thực hiện theo phương án đã thiết kế
|
-Mô hình bập bênh đã hoàn thành của học sinh.
|
*Hoạt động 4: Báo cáo (5 phút)
Giáo viên
|
Học sinh
|
Nội dung/Sản phẩm
|
-Yêu cầu các cặp đôi đổi chéo sản phẩm sử dụng bút của cá nhân thử nghiệm.
-GV quan sát và kiểm lại quá trình thử nghiệm của các cặp đôi.
|
-HS đổi sản phẩm và kiểm tra sản phẩm theo yêu cầu.
|
|
*Hoạt động 5: Nhận xét, đánh giá ( 5phút)
Giáo viên
|
Học sinh
|
Nội dung/Sản phẩm
|
-GV nhận xét về tính thẩm mỹ của các SP.
?Em sử dụng kiến thức nào đã học trong môn hình học lớp 6 để thực hiện.
-GV chốt lại một số vấn đề, nhận xét, đánh giá ý thức kĩ năng của HS.
|
-Kiến thức về trung điểm của đoạn thẳng.
|
|
Một số hình ảnh của tiết dạy
Trịnh Thị Liên